บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ข้อคิดการเลือกซื้อสินค้า


ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด
คนเราต้องสัมผัสกับรังสียูวีที่มากับแสงแดดเกือบตลอดเวลา ถึงแม้จะอยู่ในอาคารก็ยังต้องเจอกับรังสียูวีเช่นกัน ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดจึงควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เสมือนกับที่เราต้องสวมเสื้อผ้าทุกวัน

คำว่า Sun Protection Factor (SPF) คงคุ้นหูเป็นอย่างมาก มันเป็นค่าที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดดของผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด เช่น ถ้าปกติโดนแสงแดดได้นานเป็นเวลา 30 นาที แล้วถึงจะมีอาการแสบ ร้อน หรือไหม้ที่บริเวณผิวหนัง แต่เมื่อได้ทาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางป้องกันแสงแดด ที่ผสมสารป้องกันแสงแดดที่มีค่า SPF 15 ก็จะสามารถสัผัสกับแสงแดดได้นานขึ้นถึง 15 เท่า ก็คือ 450 นาที เครื่องสำอางที่มีค่า SPF มากย่อมทำให้ระยะเวลาที่ผิวสามารถทนทานต่อแสงแดดนานขึ้นตามลำดับ แต่เครื่องสำอางนั้นก็จะเหนียวเหนอะมากขึ้น และมีสารเคมีที่ใช้กันแดดมากตามเช่นกัน ดังนั้นโอกาสที่ผู้ใช้จะเกิดการแพ้หรือระคายเคืองย่อมมีมากกว่าผู้ที่ใช้เครื่องสำอางที่มีค่า SPF ต่ำ อีกทั้งเครื่องสำอางที่มีค่า SPF ยิ่งมากราคายิ่งแพง

ผู้ผลิตมักจะใช้คำว่า “ซันบล็อก” (sun block) หรืออาจเรียกว่า physical sunscreen กับผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่มีคุณสมบัติในการสกัดกั้นไม่ให้แสงเข้าไป นั่นคือสามารถสะท้อนแสงออกไปได้ ข้อเสียของผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดชนิดนี้คือเมื่อทาแล้วหน้ามักขาวกว่าปกติ เนื่องจากมีขนาดอนุภาคที่ใหญ่ แต่โอกาสแพ้จะน้อยกว่า เนื่องจากไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ผิวหนัง เช่น ซิงก์ ออกไซด์ (Zinc oxide) ไตตาเนียม ไดออกไซด์ (titanium dioxide) แมกนีเซียม คาร์บอเนต (Magnesium carbonate) หรือ แมกนิเซียมออกไซด์ (magnesium oxide ) แต่ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ช่วยลดขนาดอนุภาคให้เล็กลงถึงระดับไมโครเมตร micronized titanium dioxide หรือในระดับนาโนเมตร จึงทำให้เมื่อทาผลิตภัณฑ์ไม่ทำให้หน้าขาวจนเกินไปและมีข้อแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์นี้หลังสุดเพื่อไม่ให้ขัดขวางเครื่องสำอางหรือสิ่งที่ทาตามหลังได้ ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดอีกประเภทหนึ่ง คือ “ซันสกรีน” (sun screen) หรืออาจเรียกว่า chemical sunscreen มักใช้กับผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่มีคุณสมบัติในการดูดกลืนรังสีอัลตราไวโอเลตไว้แล้วค่อยๆ ปลดปล่อยพลังงานออกมาที่ละน้อยในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อเซลล์ผิวหนัง ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เมื่อทาแล้วผิวจะไม่เปลี่ยนสี แต่มีโอกาสซึมเข้าสู่ผิวหนัง ทำให้เกิดการแพ้ระคายเคืองได้ง่ายกว่า เช่น สารพาบา (PABA) แอนทรานิเลต (Anthranilate) เบนโซฟีโนน (Benzophenone) หรือ ซินนาเมต (Cinnamate) ควรทาผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดประเภทนี้ก่อนใช้เครื่องสำอางชนิดอื่น ๆ และควรทาก่อนถูกแสงแดดเป็นเวลา 30 นาที

คุณสมบัติผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่ดี

v สามารถป้องกันรังสีทั้งรังสี UV-A และ UV-B

v มีค่าปกป้องแสงแดด SPF 15 เป็นอย่างน้อย

v ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมและสารที่กระตุ้นการเกิดสิว

v ควรมีค่ากรด-เบสที่เป็นกลาง

v ติดผิวหนังดี ไม่เหนอะหนะ และผลิตภัณฑ์มีความคงตัว

v ไม่ละลายน้ำ เหงื่อ เม็ดทราย เป็นต้น

v ไม่เป็นพิษ ไม่ทำให้ระคายเคืองหรือแพ้

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน